Apr 10, 2008

sleep/forget

Byuti o Buhay?

Naranasan mo na ba yung mahirapang pumili between two things?Eh yung mamili between a very important thing and a totally wala lang tapos pinili mo yung totally wala lang dahil sa katangahan at kaartehan mo? Eto yun..

My shift starts at 1 am, sometimes at 3 am at mahirap magbyahe sa ganitong mga oras. wala naman akong kotse, at yung kaibigan ko, although nag-ooffer na sunduin ako araw-araw sa bahay eh nahihiya naman ako so tumanggi ako.buti pa sya may driver na willing magising ng ganung oras para ihatid sya sa trabaho.

marami ng cases ng robbery at killings involving call center agents. at medyo kabado ako dito.i discussed the problem with my TL and she told us, those who are scheduled sa ganung oras, na maagang pumunta sa workplace. there is a sleeping lounge there where we could stay and sleep until our shift starts.

dilemma is.

pag ginawa ko yun,dun natulog, magugulo ang buhok ko,mangangarag tsura ko, mamumula mata ko, baka may muta-muta pa.before one can reach the sleeping lounge, he has to pass by the production floor where all agents are in. total exposure itu ng mukha mo.and how would you feel kapag yung bagong gising na tsura mo yung irarampa mo sa buong floor pagkagising mo? pinag isipan ko ang lahat, buhay o buhok? ang pinili ko ay buhok.hekhek. bahala ng magbyahe ako ng ganung kadelikadong oras araw-araw keysa ngarag ngarag na makita ng mga agents sa bagong gising at dugyot dugyot na tsura ko.

*****

another case of stupidity.

*****

nung papasimula palang ako sa trabaho ko, madalas na imagine-in ko na magkaproblema sa system at maapektuhan ang service namin. nangyari itu kanina. galak na galak ako dahil ibig sabihin makaka escape ako sa mga irate na callers at relax relax lang. we were instructed to do the call back spiel, flashed on our screens was only the call back script.parang bata lang ako na kilig kilig dahil basa ng basa lang ako ng script.pero nung papatagal na, nag iiba na tingin ko.mas mahirap pala ang ganun, hekhek.karma agad.natuyo na ang lalamunan ko, dehydrated na ako at pagud na pagud na dahil sa walang katapusang pasok ng calls na binabasahan ko ng script.naisip kong wala talagang madaling trabaho, ganun pala yun...

*****

while checking on my things, biglang may nalaglag na piece of paper na nakasingit sa notebook ko. it was a letter, with a number on it. i don't know kung sinu naglagay nun sa notebook ko.kulay dilaw ang tinta ng ballpen.may mga drawings at may cellphone number.napaisip ako..hmmmm.

*****

suplado nung katabi kong bading na kunwari lalaki.antaray grabe, binulyawan ako nung nagtanong lang ako ng something about the account kasi hindi ko alam sasabihin sa caller ko. hindi ko na sya pinansin o tiningnan man lang mula nun. problema nya? alam nyang bago palang ako, sya sobrang tagal na.gudlak sa career nya. hayup sya.hehehe

*****

di pa masyado nagsisink-in ang pain.nakakatulong ang puyat talaga.naitutulog mo ang lahat ng sama ng loob mo.

sleep = forget :p

4 Comments:

At 10.4.08 , Blogger TL said...

Lokong bading un ah! Turo mo pagpunta ko dyan nangmaturuan ng leksyon!

 
At 10.4.08 , Blogger dean said...

bwahahaha!!! daming nagflashback sa isip ko!!

mag-bonnet ka after mo matulog para paglabas mo hindi halata ang buhok na magulo... sa men' room ka na lang mag-ayos...

 
At 11.4.08 , Blogger mikel said...

i'm happy for you. basta. :)

 
At 11.4.08 , Blogger chase / chubz said...

when i want to have sex with my baby.. we have to do it with everybody in our house is asleep. and i have to hatid sundo him coz he's scared of the robberies and sak2xkan sa mga ganung oras.
tsk2x..

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home